NHÀ THUỐC CỦA BẠN CÓ NGUY CƠ ĐÓNG CỬA ? – PHẢI LÀM SAO ?

Hiện nay, các cơ sở thuốc Tây đang mọc lên rất nhiều, song song với đó là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chính vì vậy, bên cạnh những dược sỹ kinh doanh thuốc Tây thành công thì cũng có vô số những trường hợp thất bại. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ 2, khi mà nhà thuốc của bạn có nguy cơ phải đóng cửa, thì phải làm sao?

nhà thuốc có nguy cơ đóng cửa

Trước hết hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến việc kinh doanh quầy thuốc của bạn không như ý muốn, sau đó mới tìm giải pháp đổi mới, thay đổi chiến lược, vực lại doanh thu rồi mới đi đến quyết định cuối cùng

I.Nguyên nhân thất bại:

Dưới đây là một số nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp khiến việc kinh doanh của bạn thất bại:

  •   Thiếu kế hoạch, chiến lược kinh doanh 
  •   Thiếu khảo sát thăm dò địa bàn định thuê mặt bằng ( trình độ dân trí, mức sống dân cư, mật độ dân cư, nhu cầu dân cư, mức độ cạnh tranh với các quầy khác nếu có…).
  • Sức ép đồng tiền ( vay một lúc số tiền lớn, phải trả nợ lãi xuất ngân hàng, trả tiền mặt bằng, nhân viên, người phụ trách chuyên môn…)
  • Bị nhập hàng đắt so với giá trị thực tế = > bán giá cao => khách so sánh với quầy khác=> mất khách.
  • Nguồn hàng không uy tín. Chỉ cần 1 sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc=>bị phát hiện hoặc gây hậu quả = > mất uy tín mãi mãi.
  • Không đầu tư kĩ lưỡng trang thiết bị, tủ thuốc=> quầy thuốc trông sơ xài, không thẩm mỹ=> không có khách.
  • Cách trình bày, sắp xếp không hợp lý, không chuyên nghiệp, vừa mất thời gian của mình và của khách=> mất khách
  • Cách tư vấn khách hàng không phù hợp.

II.Thay đổi chiến lược, vực lại doanh thu

  • Tiêu chí đầu tiên nhà thuốc của bạn  phải đạt tiêu chuẩn nhà thuốc thực hành tốt (GPP), trong trường hợp nhà thuốc không đạt GPP đúng thời hạn sẽ bị đóng cửa.
  • Tìm nguồn vay với lãi xuất thấp hơn. Đừng ngại huy động vốn trong gia đình, người thân quen, một lần nữa.
  • Phải học cách kê thuốc cho các bệnh thường gặp, tại vì bệnh cảm, cúm… vì khách hàng thường ngại tới bệnh viện để mua những loại thuốc này. Khách hàng nhận thấy giá cả tốt mà nhanh khỏi thì lần sau sẽ tự tìm đến bạn.
  • Đầu tư trang thiết bị tủ thuốc, cần học hỏi người đi trước để sắp xếp lại quầy thuốc cho hợp lý hơn.
  • Chú ý quan sát, thăm dò nhu cầu khách hàng khu vực xung quanh và dự đoán xu hướng tương lai( ví dụ: khu dân cư có nhiều người già thì nên bán thuốc khớp, cao huyết áp… nhiều trẻ em thì nên chú trọng thuốc ho, sốt, cảm…)
  • Tìm kiếm nguồn hàng uy tín, ổn định, giá cả hợp lý cho hầu hết các mặt hàng chủ đạo, có doanh thu cao.
  • Cắt giảm các chi phí không thật sự cần thiết.
  • Cần tư vấn phù hợp cho mỗi nhóm đối tượng khách hàng khác nhau để tăng lượng khách hàng quen, thân thiết.( Ví dụ khách hàng béo thì nên tư vấn thuốc giảm cân, khen khéo khi thấy họ “có vẻ” như đã giảm cân.
  • Có những chiêu đặc biệt để thu hút khách hàng đến với nhà thuốc của mình (tặng quà, tâm sự với khách…
  • Phát triển chuỗi liên kết với các cơ sở khám chữa bệnh quanh khu vực bạn kinh doanh để cùng phát triển.
  • Quản lý hiệu thuốc bằng phần mềm bán hàng, giúp nắm rõ các loại mặt hàng nhanh chóng, tiện lợi.

III.Quyết định

Thông thường việc chọn ngành kinh doanh phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, lợi thế của gia đình/bản thân. Nếu ngay từ đầu bạn đã không làm được điều này thì khi ra kinh doanh gặp nhiều bất lợi, chi phí nhiều. Cho dù hướng đi nhìn chung có thể phát triển, có lượng khách hàng ổn định nhưng vẫn không thể trụ nổi là vậy.

Bạn nên tính toán, cơ cấu lại. Nếu nhận thấy đã làm mọi cách mà vẫn không có khách thì nên chuyển địa điểm. Nếu như vẫn không có cách nào phát triển thì nên sang lại quầy. Chỉ cần bạn có hướng đi đúng, phương pháp hay, triển khai tốt thì bạn sẽ thành công trên con đường lập nghiệp.

Chúc bạn thành công !

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *